Wednesday, June 3, 2015

ASCO 2015 ĐÃ KẾT THÚC !


ASCO 2015 đã kết thúc cách đây vài giờ, 30 000 người tham dự, hàng ngàn bài trình bày. Một hội thảo quá lớn, kiến thức ghi chép lại dày hơn một quyển tự điển !

Không thể đọc hết bao nhiêu thứ đó được. Nhưng cũng không vì nhiều thứ quá thì... thôi không thèm đọc nữa ! Nói vậy nghe cũng kỳ.
Mỗi người một chuyên khoa, nên chắc chắn những quan tâm có khác nhau.
Nghiên cứu cũng có nhiều loại, loại quan trọng, loại không mấy quan trọng.
Vậy như thế nào là một nghiên cứu quan trọng mà ta cần phải theo dõi tại các hội thảo ?
Theo tôi có một trong 3 yếu tố sau là đủ để chúng ta phải quan tâm:
1. Nghiên cứu làm thay đổi thực hành (practice changing)
2. Nghiên cứu có triển vọng thay đổi thực hành trong tương lai
3. Nghiên cứu có ảnh hưởng đến phần lớn bệnh nhân


ASCO đã kết thúc, chắc chắn những gì mà nó thể hiện qua 5 ngày sẽ là những vấn đề mà chúng ta hoặc các chuyên gia phải mất rất nhiều thời gian để hiểu - đánh giá - áp dụng trong lâm sàng.

2 comments:

Unknown said...

Kính chào Bác Sĩ Khôi !qua theo dõi hội nghị ASCO 2015 từ blog của Bác Sĩ em thấy rằng 2 loại thuốc AZD 9291 và CO 1686 đã giải quyết được bài toán kháng thuốc mà các bệnh nhân dùng thuốc iressa,tarceva sau một thời gian dùng bị mắc phải !Vậy em muốn hỏi là với tín hiệu đáng mừng như vậy thì FDA có đặc cách thông qua sớm để thuốc đi vào thương mại ngay ko ạ?hay là vẫn phải thử nghiệm lâm sàng thời gian dài nữa ạ ?...và em muốn hỏi là Bác Sĩ có biết thông tin gì về giá của 2 loại thuốc này ko ạ ?em xin chân thành cảm ơn Bác sĩ nhiều ạ!

Nguyễn Tuấn Khôi said...

ASCO 2015 không trình bày tiếp nghiên cứu của AZD 9291 trong điều trị kháng EGFR TK. Lý do: nghiên cứu này vẫn đang ráo riết được tiến hành. Tháng 5 vừa qua Astra Zeneca tại Việt Nam đã liên hệ với các BV có chuyên khoa ung thư tại VN để tuyển các bệnh nhân đã từng điều trị EGFR TKI nhưng bị kháng thuốc để thực hiện nghiên cứu nói trên. Có lẽ sẽ mất một thời gian khá lâu AZD 9291 mới đủ tiêu chuẩn có chỉ định đều trị bước 2 cho kháng thuốc EGFR TKI