Sunday, April 30, 2017

FDA Hoa Kỳ đã phê chuẩn cho thuốc brigatinib (Alunbrig) để điều trị ung thư phổi

Cách đây ba ngày (FDA) Hoa Kỳ đã phê chuẩn cho thuốc brigatinib (Alunbrig) của hãng dược phẩmTakeda / Ariad để điều trị cho những bệnh nhân ung thư phổi tế bào không nhỏ di căn có ALK + và đã từng điều trị bước 1 bằng thuốc (Xalkori, Pfizer) nhưng không đáp ứng hoặc không dung nạp.









Phê chuẩn này dựa trên nghiên cứu ALTA, nghiên cứu đa trung tâm gồm 222 bệnh nhân chia làm 2 nhánh: 90 mg một lần mỗi ngày (n = 112) hoặc 180 mg x 1 lần / ngày (n = 110).

Kết quả: Tỉ lệ đáp ứng (ORR) là 48%(liều 90 mg)và 53% (liều180mg). , thời gian đáp ứng trung bình là 13,8 tháng ở cả hai nhánh.



Đáng chú ý là ở những bn những bệnh nhân có di căn não đáp ứng trên các khối di căn cũng khá cao : 42% (liều 90mg) và 67% (liều 180mg). Trong số những bệnh nhân có đáp ứng trong sọ, 78% bệnh nhân ở (liều 90mg) và 68% bệnh nhân liều 180mg duy trì đáp ứng ít nhất 4 tháng.


Phản ứng phụ thường gặp nhất (≥ 25% bệnh nhân) là buồn nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, ho và nhức đầu. Các phản ứng phụ nghiêm trọng nghiêm trọng nhất là viêm phổi và bệnh phổi kẽ / viêm phổi. Các phản ứng bất lợi nghiêm trọng xảy ra ở 3,7% bệnh nhân và bao gồm viêm phổi (2 bệnh nhân), tử vong đột ngột, khó thở, suy hô hấp, tắc mạch phổi, viêm màng não vi khuẩn (mỗi loại 1 bệnh nhân).


Blog này cũng đã từng nhắc đến nghiên cứu này qua bài http://nguyentuankhoi.blogspot.com/2017/04/tong-ket-ung-thu-phoi-nam-2016-voi-6.html
Bàn luận:
1. Nhớ lại: năm 2011 FDA phê chuẩn cho crizotinib (Xalkori, Pfizer) với chỉ định ung thư phổi giai đoạn tiến xa, di căn có ALK(+) và rồi tháng 3/2016 thuốc này lại mở rộng chỉ định cho những trường hợp ROS 1(+) với RR 66% và thời gian ổn định bệnh đến 18 tháng.
2. Tháng 4/2014 FDA lại phê chuẩn cho thuốc ceritinib (Zykadia, Novartis) cho trường hợp kháng với crizotinib (Xalkori, Pfizer) nhờ vào đáp ứng đến hơn 50%
3. Tháng 12/ 2015 FDA đã phê chuẩn cho alectinib (Alecensa) nhưng phải chờ đến 5 tháng sau mọi người mới biết tới tại ASCO 2016

6 comments:

Unknown said...

Thưa bác sĩ, mẹ em bị ung thư phổi đã 8 năm nay, đầu tiên là cắt 1-2 lá phổi nơi có tế bào ung thư, sau đó mẹ không uống thuốc tây, không hoá trị và xạ trị mà chỉ uống thuốc nam và các thực phẩm chức năng, đuoc 5 năm thì khối u tái tái ngay trên nữa la phổi đã cắt u, lần này mẹ em đã làm xét nghiệm và có kết quả là Đột biến gen, và được bác sĩ cho uống tarceva ngày 1 viên, khối u nhỏ dần và khỏi hẳn được 3 năm kể từ ngày uống thuốc, sau đó tái lại.

Lần này bác sĩ có chuẩn đoán là ung thư gái phát do kháng thuốc Tarceva và mẹ em đã làm xét nghiệm đột biến gen lần nữa, kết quả xác định có đột biến gen T790M và em có tham khảo Thông tin từ blog hiện nay có dòng TAGRISSO, tuy nhiên thuốc này em tìm mua ở Việt Nam khong có, giá rất cao cho hàng xách tay nhưng khong có gì bảo đảm là thuốc thật cả, rất mong bác sĩ tư vấn giúp em:
1. Có thể mua thuốc TAGRISSO chính hãng ở Việt Nam tại đâu ah?
2. Em tham khảo thấy thuốc TAGRIX hàng xách tay, thuốc này so với TAGRISSO thì hiệu quả ra sao ah? Vì giá trên thị trường rẻ hơn TAGRISSO rất rất nhiều?
3. Ngoài TAGRISSO hay TAGRIX ra thì mẹ em có thể uống loại thuốc nào khác hiện nay không? Nếu có thì em có thể tìm mua ở đâu ah?

Em cảm ơn bác sĩ nhiều ah, chúc bác luôn nhiều sức khỏe !

Nguyễn Tuấn Khôi said...

TAGRIX là thuốc của Banladesh, một quốc gia kém phát triển, nơi đây nạn chết đói vẫn đang xảy ra. Tagrix được sản xuất "lậu". Khó có thể khuyên bạn nên dùng thuốc này cho mẹ bạn.
TAGRISSO là thuốc của Astra Zeneca. Hãng này có văn phòng tại Việt Nam. Bạn thử gọi điện hỏi các nhân viên của công ty này xem sao.
Trong trường hợp không có TAGRISSO bạn có thể lưa chọn 2 cách:
1. Cách thứ 1: vẫn tiếp tục Tarceva
2. Cách thứ 2: hoá trị
Lựa chọn cách thứ 2 nếu bệnh tiến triển nhanh, nhiều nơi

Minh Sang said...

Chào Bác sĩ, e nghe đơn vị bán thuốc tư vấn nếu dùng Tgrisso thời gian khoảng 1 năm nếu xét nghiệm thấy hết các maker thì có thể kéo dài thời gian từ 6 đến 8 năm và thuốc này ko bị kháng thuốc nếu tiếp tục sử dụng, tuy nhiên theo e tìm hiểu thì thời gian thuốc này kháng Cũng xấp xỉ 1 năm, vậy Bsi có thể tư vấn giúp e đc ko ạ

Nguyễn Tuấn Khôi said...

Bạn nói rất đúng.Nghien cứu mang tên AURA 3 gần đây cũng cho thấy bệnh nhân khỏi bệnh sau khi dùng Tagrisso khoang 11 tháng ồi bệnh lại tiếp tục tiến triển. Đó là con số trung bình. Tuy nhiên bạn nên nhớ là trong số những bệnh nhân điều trị với Tagrisso cũng còn có những bệnh nhân hiện giờ đã gần 2 năm rồi mà chưa thấy bệnh phát triển. Tuy vậy, Tagrisso mới đd9u7o75cthu73 nghiệm chưa tới 4 năm thì làm gì có người so61ngg đến 6 hoặc 8 năm như người bán thuốc đó tư vấn!

Minh Sang said...

Cá ơn bác sĩ! Thưa bác sĩ, mẹ e phát hiện ung thư biểu mô tuyến đi căn màng phổi tháng 3/2016 có đột biến Gen và được điều trị bằng Tarceva đến tháng 2/2017 thì kháng thuốc, sau 2 tháng điều trị bằng Tảceva khôi u 4,3x5,8 Cm trong phổi ko còn và mẹ e hết tràn dịch, từ tháng 2 năm nay trở lại đây mẹ e bị kháng thuốc tràn dịch trở lại, hiện trong phổi chụp ko có khối u, tuy nhiên mẹ e phát hiện co Khối trong bịa và hạch ở nách, bác sĩ có thể tư vấn giúp gia đình e phương án điều trị có khả quan tiếp theo ko ạ, e cám ơn bsi!

Nguyễn Tuấn Khôi said...

Vì ở VN hiện không có thuốc Tagrisso chuyên trị kháng thuốc đ đột biến T790M nên chúng ta sẽ điều trị như 1 trường hợp không có đb T790M Trường hợp mẹ của bạn bệnh tiến triển nhưng không rõ là khối u trong bụng và hạch nách có lớn hay không. Nếu rất lớn thì nên chuyển sang hoá trị và đặt ống dẫn lưu màng phổi để làm xơ hoá màng phổi.
Nếu hạch và u trong bụng không lớ thì nên điều trị tiếp Tarceva và dẫn lưu màng phổi
Da67