Sunday, September 10, 2017

ESMO 2017 Osimertinib (Tagrisso) Đã Vượt Qua Các Thuốc TKIs Khác


Như đã dự đoán cách đây 1 tháng, chiến thắng của Osimertinib (Tagrisso) trước các TKIs khác sẽ được công bố tại ESMO 2017. Hôm qua, 9 tháng 9 năm 2017, tại Madrid Tây Ban Nha, Suresh S. Ramalingam, MD đã cho biết thuốc này đã tăng gấp đôi thời gian sống không không bệnh tiến triển. 
Kết quả này có được là nhờ ở nghiên cứu FLAURA. 

 

Nghiên cứu FLAURA được thiết kế ra sao?

556 bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn tiến xa hoặc di căn xa có EGFR+ của 30 quốc gia, trong đó có Việt Nam được tuyển chọn vào nghiên cứu rồi chia làm 2 nhánh:
     Nhánh 1: osimertinib với một trong hai liều 40mg và 80mg (279 bệnh nhân)
     Nhánh 2: gefitinib 250mg hoặc erlotinib 150mg (277 bệnh nhân)
Mục tiêu nghiên cứu chính là sống không bệnh tiến triển (PFS). Nghiên cứu bắt đầu từ 22 tháng 10 năm 2014. Đây là nghiên cứu mù đôi có nghĩa là bác sĩ và bệnh nhân đều không biết bệnh nhân đang uống thuốc gì, chính vì vậy việc đánh giá rất khách quan.


Kết quả

1. Osimertinib hơn hẳn các TKIs khác:
    PFS: 18,9 sv 10,2  có nghĩa là nếu dùng osimertinib, bệnh nhân sẽ sống thêm 8,9 tháng trong tình trạng bệnh bị đẩy lui so với các TKIs khác.
    Giảm 54% nguy cơ bệnh tiến triển hoăc tử vong.  
    Ở nhóm những bệnh nhân có di căn não, osimertinib cho kết quả tốt hơn nhiều so với các TKIs khác: PFS 15,2 sv 9,6 tháng.
2. Tuy nhiên tỉ lệ đáp ứng cũng không hơn các TKIs khác 80% sv 76% và OS chưa đánh giá được.


Bàn luận:

1. Vấn đề T790M +
Như đã biết,  Tháng 11/2015 FDA đã phê chuẩn tạm thời (accelerated approve) cho osimertinib trong điều trị bước 2(xem https://nguyentuankhoi.blogspot.com/2015/12/azd9291-anh-hung-vo-danh.html#more) 
dựa trên nghiên cứu AURA và AURA2
Tháng 3/2017 FDA đã phê chuẩn hoàn toàn cho thuốc này nhờ vào nghiên cứu AURA3 trong trường hợp có T790M+ mới xuất hiện hay còn gọi là thứ phát.

Tuy nhiên  nghiên cứu FLAURA là nghiên cứu điều trị TKI ở bước 1, không đề cập đến T790M+, tiêu chuẩn chọn bệnh là có đột biến EGFR loại nhạy thuốc ở exon 19 hoặc 21. Do đó, vấn đề T790M+ denovo vẫn chưa có câu trả lời dựa trên y học chứng cớ.
2. Nếu điều trị bước đầu với TKI thế hệ 1, 2 sau đó bệnh tiến triển có T790M+ sẽ chuyển sang osimertinib, vẫn còn cơ hội kéo dài PFS thêm 10 tháng (nghiên cứu AURA 2) cộng với PFS bước 1 khoảng 10 tháng là khoảng 20 tháng. Nhưng nếu khởi đầu với osimertinib sẽ không có TKI thay thế khi kháng với osimertinib cho nên có lẽ tiếp nối là hoá trị. Như vậy chiến lược điều trị sẽ như thế nào: osimertinib trước hay các TKIs thế hệ 1, 2 trước? Chúng ta sẽ chờ ý kiến cac chuyên gia trong thời gian sắp tới. Còn bây giờ chúng ta hãy vui mừng vì các thuốc thế hệ sau ngày càng hiệu quả hơn và nghiên cứu này chắc chắn sẽ làm thay đổi thực hành y khoa trong vài tháng tới


11 comments:

Unknown said...

Thưa bác sĩ Khôi ! em muốn hỏi là đối với những bệnh nhân đang dùng thuốc tagrisso được một thời gian mà bị kháng thuốc thì đã có thuốc thế hệ sau để giải quyết bài toán kháng thuốc này chưa ạ? ít nhất là những triển vọng trong phòng thí nghiệm đã có báo cáo nào khả quan chưa ạ?

Theo tìm hiểu hạn hẹp của bản thân em qua báo mạng thì đang có 1 hướng đột biến C797S gây kháng tagrisso nhưng tất cả vẫn chỉ dừng lại ở đó mà chưa có báo cáo nào về thuốc được chế ra cả

Em băn khoăn liệu có thể có dự đoán hứa hẹn về thời gian bao lâu sắp tới sẽ có thuốc trị việc kháng tagrisso ?

Chân thành cám ơn Bác sĩ ! Kính chào Bác sĩ !

Nguyễn Tuấn Khôi said...

Đúng như bạn nói, người ta đang nghiên cứu về kháng TKI thế hệ 3, đột biến C797S là 1 trong những nguyên nhân gây kháng thuốc. Tôi chưa có ý định tìm hiểu về việc này vì chưa có thì giờ nên rất tiếc là chưa thể trả lời cho bạn ngay bây giờ được.

Le Giang Anh said...

Việt Nam mình đã chấp thuận Osimertinib chưa Bác sĩ? Nếu chưa thì liệu bao lâu nữa?

Nguyễn Tuấn Khôi said...

Khoảng tháng 6.2018 Tagrisso (osimertinib) sẽ có tại VN chính thức

feere4d said...

Thưa bác sĩ Khôi!
Mẹ em bị Ung thư biểu mô tuyến của phổi. Xét nghiệm đột biến gen EGFR cho kết quả dương tính, đột biến tại vị trí exon 19. có khối u phổi phải 2x3cm, có hạch trung thất, di căn xương. Hiện đang được chỉ định dùng iressa. Em được biết VN chuẩn bị đưa vào phương pháp xạ trị hạt nặng với tác dụng phụ gần như không có nên em có câu hỏi sau :
1: nếu dùng iressa bệnh k tiến triển thêm ,u nhỏ lại dùng xạ trị hạt nặng đánh tan các khối u thì có hiệu quả không? ( em nghe nói giai đoạn 4 thì tế bào ung thư phát tác toàn thân nên k có giá trị khi xạ trị nữa )hiện mẹ em sức khỏe vẫn ổn định.
2: Bác sĩ cho em hỏi thử nghiệm tagrissco ở việt nam hiện còn tuyển bệnh nhân để thử nghiệm nữa không ah ?
Chân thành cảm ơn bác sĩ , chúc bác sĩ sức khỏe thành công.

Nguyễn Tuấn Khôi said...

1. Ý tưởng của bạn rất hay. Tuy nhiên trong thực hành y học hiện đại, chúng tôi phải dựa trên chứng cớ. Chứng cớ ở đây là các nghiên cứu trên bệnh nhân cho thấy phương pháp mới là hơn phương pháp cũ. Xạ trị hạt nặng sau khi đã đáp ứng với Iressa thì chưa có chứng cớ. Hiện tại, chúng ta chỉ có thể xạ trị sau khi điều trị Iressa đã thất bại mà thôi! Và nên nhớ là việc kết hợp 2-3 phương pháp điều trị cùng một lúc có khi là thành công rực rỡ và cũng có khi là thất bại thảm hại!
2. Nghiên cứu Tagrisso còn nhận bệnh nhân ung thư phổi, nhưng chỉ ở những bệnh nhân giai đoạn sớm, vừ mổ xong>

Unknown said...

kính chào bác sĩ Khôi ! bác sĩ cho em hỏi là theo lời bác sĩ từ tháng 6/2018 tagrisso sẽ có mặt chính thức ở việt nam ! vậy giá thuốc tagrisso hiện h ở việt nam là bao nhiêu ạ ? cám ơn bác sĩ

Nguyễn Tuấn Khôi said...

giá thuốc khoảng 4,5 triệu/ viên, BHYT chưa chi trả

Unknown said...

Bác sĩ cho em hỏi là có thể mua thuốc nảy ở đâu ạ?
Cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Tuấn Khôi said...

Ở các BV có Khoa Ung Thư đều có. Mua ở bên ngoài thì không được phép chính thức

Anonymous said...

Tôi đã uống được tháng. Lúc đầu phản ứng phụ rất lớn tôi phải ngưng vài ngày (đợi hẹn Bs )và giám liều xuống 40mg trong 1tuần sau đó dùng tiếp 2 tuần 80mg nhưng 1v chìa 2 đêm 10h và sáng 10h(mặc dù ko nên như vậy)bây giờ tôi đã uổng được 1v 80mg nhưng vào trước khi đi ngủ và rất oke chỉ còn chút mệt mỏi và da khô (dùng kem có dâu hạnh nhân rất tốt)giá thuốc tại đức là 7125€ nếu ko có bảo hiểm