Friday, November 28, 2014

ĐIỀU TRỊ MIỄN DỊCH CHỐNG UNG THƯ

Phương pháp điều trị ung thư bằng miễn dịch là phương pháp gần đây đã có nhiều đột phá mới (bổ xung )  đã được đề cập rất nhiều trên các trang chuyên về ung thư trên thế giới. 
Cho đến nay các thuốc điều trị ung thư đã đạt được kết quả rất khả quan ở các bệnh ung thư thận, mêlanôm ác, ung thư phổi...
Cơ sở điều trị của phương pháp này là gì ? Các thuốc hoạt động ra sao ?



1. Lẽ ra tế bào ung thư đã bị hệ miễn dịch phát hiện và tiêu diệt theo một quá trình như sau: 
Tế bào ung thư bị chết sẽ phóng thích kháng nguyên, kháng nguyên "lạ" này sẽ bị tế bào có nhánh phát hiện và thông báo tín hiệu cho tế bào lim-phô T (xem hình, 1,2,3)
Bây giờ thì tế bào T đã nhận được thông tin về vật lạ nên tìm đến bướu để tiêu diệt tế bào ung thư (xem hình 4,5,6,7)


2. Tuy nhiên điều không may cho chúng ta là trên tế bào limphô T có một số thụ th"âm tính" gọi là điểm ức chế tín hiệu miễn dịch (immuno checkpoint)

Các điểm ức chế tín hiệu miễn dịch (immuno checkpoint) này gồm  
- CD28, CTLA-4 giao tiếp với thụ thể B7 của tế bào có nhánh của hệ miễn dịch. (xin đính chính theo góp ý của BS Quang là không có CD28!)
- PD-1 giao tiếp với thụ thể PD-L1 của tế bào ung thư 



 
Khi các thụ thể trên bkích thích, chuỗi tín hiệu miễn dịch đã bàn ở phần 1 sẽ bị dừng lại. Và như vậy tế bào ung thư thoát chết.
Như vậy  thụ thể CD28, CTLA-4, PD-1 đều là những thụ thể có hại cho chúng ta trong việc chống lại ung thư và có lợi cho ung thư. Cần phải ức chế hoạt động của chúng.
Cho đến nay, chúng ta đã có những thuốc thuộc loại kháng th(antibody) để chống lại các thụ thể trên:
- Kháng thể chống CTLA-4
   ipilimumab
- Kháng thể chống PD-1
   nivolumab
   pembrolizumab
   pidlizumab 
- Kháng thể chống PD-L1 
   BNS-939659
   MEDI4736







4 comments:

Nguyễn Hữu Hòa said...

Điều trị miễn dịch chống ung thư không phải là phương pháp mới, phương pháp này có nhiều loại với nhiều cơ chế khác nhau. Cơ chế BS Khôi nói trên là cơ chế mới.
Vào đây xem history of immunotherapy for cancer: http://www.cancerresearch.org/our-strategy-impact/timeline-of-progress/timeline-detail

Nguyễn Tuấn Khôi said...

Đúng vậy. Câu mở đầu bài này nên được sửa lại là: " Điều trị bằng miễn dịch chống ung thư đã được biết đến từ lâu nhưng chỉ vài năm gần đây, phương pháp này đã có những đột phá lớn ...."
Trang này BS Hòa có thể tìm thấy bài so sánh của các thuốc điều trị miễn dịch chống ung thư theo cơ chế mới, so với thuốc theo cơ chế cũ (kết quả rất tệ ). Bài ĐIỀU TRỊ MIỄN DỊCH CHỐNG UNG THƯ, INTERLEUKIN, INTERFERON CÓ CÒN GIÁ TRỊ NỮA KHÔNG ?

Anonymous said...

https://www.merckmanuals.com/professional/hematology-and-oncology/tumor-immunology/immunotherapy-of-cancer
Phân loại tương đối hệ thống các liệu pháp miễn dịch.

Nguyễn Tuấn Khôi said...

Không có gì đặc biệt trong đường link này