Monday, February 1, 2016

HỘI THẢO UNG THƯ CHÂU ÂU, ESMO 2015, UNG THƯ PHỔI CÓ GÌ MỚI ?

ASCO là hội thảo nổi tiếng về ung thư dcc tổ chức hàng năm của Mỹ thường vào đầu tháng 6.
ESMO là hội thảo ung thư hàng năm của châu Âu  thường vào đầu tháng 9.
ESMO 2015 sau ASCO khoảng 3 tháng. Mới hội thảo ung thư 3 tháng, giờ lại hội thảo nữa, chắc là nói đi nói lại mấy chuyện cũ chứ gì!
KHÔNG! Không bao giờ nói lại chuyện cũ, ESMO có những cái mới, và cập nhật những cái mới đã nói ở ASCO.
ASCO 2015 được tổ chức vào tháng 9/2015. Theo cá nhân tôi thì thấy về ung thư phổi ESMO năm 2015 có nhiều cái lý thú hơn ASCO 2015




Nhìn trên hình ta thấy có nhiều chữ viết tắt, thử tìm hiểu thì thấy co nhiều cái có lý do của nó mà trước giờ mình hay cho qua:
ESMO : European Society for Medical Oncology
ECC    : European Cancer Congress
ECCO  :The European CanCer Organisation


Như vậy ESMO và ECCO là tên của hội (Society) của tổ chức (Organisation)
Còn ECC mới là tên của hội thảo.
Như vậy khi nói đi dự ESMO là đi dự hội thảo do ESMO tổ chức. 
Như vậy là đã có 18 lần tổ chức hội thảo rồi!
Còn ESMO đã được thành lập 40 năm rồi.

Chưa hết ! ESMO và ECCO khác nhau ra sao ? 
ESMO được thành lập trước, ban đầu chỉ lo về nội khoa ung thư mà thôi. Nhưng sau đó, tổ chức này muốn mở rộng tầm hoạt động qua các lãnh vực khác như phẫu thuật, xạ trị nên mới mở thêm một tổ chức mới gọi là ECC.
Điểm lại các nghiên cứu quan trọng tại ESMO 2015 về ung thư phổi .

Một là: Rova-T, thuốc nhắm trúng đích cho UTP tế bào nhỏ

Nghiên cứu từ Memorial Sloan Ketering Cancer Center phát hiện ra DLL-3 (delta like protein 3)   hiện diện trong tế bào ung thư làm cho ung thư phổi  tế bào nhỏ phát triển. Rova-T là loại thuốc có thể ức chế hoạt động của DLL-3 nên có thể diệt được các tế bào ung thư.
Pietanza MC đã trình bày nghiên cứu pha 1  cho thấy kết quả rất khả quan của Rova T


- Đáp ứng khá tốt:
   
  Clinical Benefit Response (CBR) 68%
  Overal Response Rate (ORR) 23%



Đối với những bn có DLL3 ở mức cao, tỉ lệ đáp ứng vô cùng cao!
 Bàn luận: 
- 40 năm qua, điều trị ung thư phổi tb nhỏ không có gì mới, hóa trị phác đồ EP vẫn là điều trị chuẩn. Người ta không phát hiện được mục tiêu phân tử nào để điều trị nhắm tới. Vì vậy, nghiên cứu này, kết quả như vậy sẽ là một điều vô cùng kỳ lạ.
- Tuy mới ở pha 1 nhưng nghien cứu này với kết quả tốt như vậy chắc sẽ là một nghiên cứu sẽ bùng nổ trong vài năm tới. Tôi nghĩ vậy. chúng ta hãy chờ xem! 

Hai là Nivolumab (dt miễn dịch) tiếp tục chứng tỏ ưu thế trước docetaxel trong bước 2, carcinoma tb gai 




Nhớ lại ! Checkmate 017 đã được báo cáo tại ASCO 2015 bởi Spigel (xem (ASCO 2015, UNG THƯ PHỔI CÓ GÌ MỚI)
, nay lại được báo cáo tiếp với dữ liệu cập nhật. 


Tiếp tục cải thiện sống còn so với Taxotere ở điều trị bước hai sau một thời gian theo dõi lâu hơn.



... chất lượng cuộc sống cũng hơn Taxotere!

 Ba là Nivolumab (dt miễn dịch) tiếp tục chứng tỏ ưu thế trước docetaxel trong điều trị bước 2, carcinoma tuyến


Hình như là trong điều trị miễn dịch, gai hay tuyến không ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Kết quả của nghiên cứu CheckMate 057 cũng giống CheckMate 017
... cải thiện sống còn



Bốn là Kết hợp EGFR TKI với chống sinh mạch Avastin cho kết quả khả quan trong carcinoma tuyến


Nghiên cứu này (BELIEF) làm chúng ta nhớ tới nghiên cứu tại nhật, tác giả Kato được trình bày tại ASCO 2014 xem bài ASCO 2014, UNG THƯ PHỔI CÓ GÌ MỚI ?
Tuy nhiên có mấy điểm rất lạ từ nghiên cứu này như sau:
1.  Đột biến T790M làm các thuốc chống sinh mạch có hiệu quả hơn !

 
2. Chính vì vậy nghiên cứu này tiếp tục được phân tầng như sau:

;
  3. Kết quả bước đầu cho thấy kết hợp Tarceva và Avastin cho kết quả khả quan:
-  PFS 1 năm 56.7%, PFS trung bình 13.8 tháng
- Tỉ lệ đb T790M là 34%
-  Các bn có đb T790M có kết quả khả quan hơn: PFS 1 năm 72.4%, PFS trung bình 16 tháng




Năm là Rociletinib, EGFR TKI thế hệ 3 có hiệu quả điềutrị cao trong những trường hợp khó


Rocilofenib, còn gọi là CO1686, một EGFR TKI thế hệ 3, cùng với AZD 9291 đã có thành tích đáng kể trong những trường hợp kháng thuốc do đb T790M . ESMO lần này cho thấy có nhiều điểm rất độc đáo:

Thuốc vẫn hiệu quả trong những trường hợp khó: ngay cả trong trường hợp di căn não và đột biến T790M.

 Sáu là Xác định thực trạng đột biến hoạt hóa ở tất cả các dạng mô học

 
 ở >1500 bn



3 comments:

Unknown said...

Em tìm hiểu thì thuốc AVASTIN có trong danh mục BHYT của việt nam,vậy em muốn hỏi bệnh nhân hiện h nếu vẫn đang dùng thuốc đích mà h muốn thay đổi điều trị tức là kết hợp thuốc đích với avastin theo y sì phác đồ mà nghiên cứu trên khuyến cáo thì điều đó có được ở việt nam ko?
giả sử được phép thay đổi như vậy thì việc chi trả BHYT cho 1 phác đồ tổng hợp avastin+ thuốc đích có thay đổi theo hướng chỉ 1 trong 2 được tự túc ko hay 2 thứ vẫn được chi trả BHYT y nguyên như khi chúng riêng rẽ!..
Ngoài ra nếu kết quả tốt vậy ở việc kết hợp avastin+ thuốc đích thì Bác Sĩ Khôi đã gợi ý cho bệnh nhân nào điều trị như thế hoặc đang áp dụng hẳn điều trị thực tế như vậy chưa ạ?
Chút suy nghĩ kéo dài của bản thân..Vì là đột phá y học và là rất mới,thậm chí 2/2016 thuốc tagrisso mới xuất hiện nên với cái giá 12750$ cho mỗi tháng điều trị cúa thuốc, em nghĩ việc có mặt của nó ko có giá trị gì trên thực tế với các bệnh nhân ở việt nam! một con số thực sự ngoài tưởng tượng!

Nguyễn Tuấn Khôi said...

Nghiên cứu kết hợp Avastin và Tarceva còng đang tiến hành,chưa hoàn thành, kết quả ban đầu có khả quan. Chưa trở thành khuyến cáo được vì vậy không thể đem ra áp dụng cho bệnh nhân được. Trong thực hành y khoa, đối với các thuốc đắt tiền chúng tôi chỉ được dùng khi có khuyến cáo chính thứ (thường là các guidelines của Mỹ hoặc châu Âu.

Mr. Zhang said...

Đọc được nhận xét của bạn "Linh Nguyễn Anh" mình cũng rất đồng ý. Tuy nhiên mình xin đóng góp thêm một số ý kiến cá nhân. Về phía các cty dược đa quốc gia thì việc bỏ tiền cho R&D là rất lớn nên khi được FDA approve một loại thuốc thì chi phí họ bỏ ra là 500 triệu - 1 tỷ USD/5-10 năm. Do đó họ đưa ra giá bán khá cao để thu hồi vốn và kiếm lời. Tất nhiên là giá bán đó chỉ phù hợp với các quốc gia phát triển như Mỹ và EU. Tuy nhiên như chúng ta đều thấy là giá đó là "một con số thực sự ngoài tưởng tượng!". Trên thế giới hiện nay đang có một số quốc gia có thể deal với các cty này có thể có một giá tương đối phù hợp với người dân của họ ví dụ Ấn Độ, Ai Cập... Chi phí điều trị của cùng loại thuốc ở những quốc gia đó thậm chí chỉ bằng 1% ở Mỹ và kể người Mỹ cũng bay đến những đất nước này để mua những loại thuốc này. Và điều đáng buồn là đất nước của chúng ta vẫn chưa có động thái nào đối với vấn đề này.