Friday, February 23, 2018

Durvalumab (Imfinzi) thuốc điều trị miễn dịch chống ung thư đạt kết quả bất ngờ!

Nói đến thuốc điều trị miễn dịch ung thư phổi, ai cũng nghĩ đến các tên rất quen như: pembrolizumab (Keytruda), nivolumab (Opdivo), atezolizumab (Tecentriq). Còn durvalumab ư? Thật là lạ, chưa nghe bao giờ.
Thế nhưng tại ESMO 2017 thuốc này đã gây chấn động qua nghiên cứu PACIFIC và chính nhờ nghiên cứu này mà cách đây 5 ngày, FDA đã phê chuẩn chính thức cho Durvalumab (Imfinzi) với chỉ định Ung thư phổi không tế bào nhỏ:
-  giai đoạn III không mổ được
-  đã hóa-xạ đồng thời với kết quả: bệnh không tiến triển.
Như vậy là việc tiếp nối sau hóa-xạ trị bằng durvalumab sẽ làm cho kết quả điều trị tốt hơn là không làm gì cả. Nhưng tốt hơn như thế nào, chúng ta phải đi vào chi tiết của nghiên cứu PACIFIC mới hiểu rõ.



1. Thiết kế nghiên cứu PACIFIC
Đây là nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, chọn lựa những bn sau hoa-xạ mà kết quả có đ1ap ứng hoặc không tiến triển rồi chia là 2 nhóm:
Nhóm điều trị durvalumab (n=476)
Nhóm placebo                     (n= 237))



2. Kết quả
- Tỉ lệ đáp ứng của nhóm durvalumab là 28,4% sv 16% của nhóm placebo và trong số những bệnh nhân có đáp ứng này, vẫn còn đến 72,8% vẫn còn duy trì đáp ứng sau 18 tháng.
- Về PFS:
Nhóm durvalumab là 16,8 tháng sv placebo là 5,6 tháng (p<.0001)> Như vậy là nhờ durvalumab mà bn sống trong tình trạng không bệnh tiến triển tăng thêm gần 1 năm! Một con số rất... rất ấn tượng!
Và PFS 1 năm là 55,9% sv 35,3%.
3. Bàn luận:
- Nên nhớ là ung thư phổi giai đoạn III điều trị chuẩn vẫn là hóa-xạ đồng thời. Điều trị toàn thân như một số nơi hay làm chỉ là đối phó với tình trạng phải chờ xạ quá lâu mà thôi!
- Cơ chế của durvalumab như thế nào? Trang blog này có noi đến khi thuốc này còn mang ký hiệu MEDI 4736. Xin xem bài http://nguyentuankhoi.blogspot.com/2016/05/lai-ban-them-ve-co-che-cua-cac-thuoc-uc.htmlhttp://nguyentuankhoi.blogspot.com/2016/05/lai-ban-them-ve-co-che-cua-cac-thuoc-uc.html
hoặc bài cũ hơn từ 2014: http://nguyentuankhoi.blogspot.com/2014/11/ieu-tri-mien-dich-chong-ung-thu.html
- Nghiên cứu PACIFIC chỉ có vậy?
Không, nghiên cứu này vẫn đặt ra câu hỏi: nếu hóa xạ đồng thời với durvalumab thay vì durvalumab sau hóa xạ thì có tốt hơn không. Câu trả lời sna82m trong nghiên cứu PACIFIC 2 sắp sử tiến hành tại nhiều trung tâm trên toàn thế giới, trong đó có  thể có sự tham gia của BV Ung Bướu TP HCM

2 comments:

Le Giang Anh said...

Em chào bác sĩ. Vậy với giai đoạn 3, không mổ được, thì first line sẽ là Hóa-Xạ đồng thời. Nếu bệnh không tiến triển thì sẽ tiếp bằng Imfinzi.
Tuy nhiên do điều kiện để dùng là sau hóa-xạ bệnh không tiến triển cộng với tỷ lệ đáp ứng chỉ 28,4% thì liệu có nên first line là Keytruda (PD-L1>=50%) hoặc Keytruda + Hóa trị (PD-L1>=1%) không ạ? Vì theo em được biết là Keytruda với PD-L1 cao cho OS và FPS cao hơn.

Nguyễn Tuấn Khôi said...

Hóa-xạ đồng thời giai đoạn cho giai đoạn III cho đáp ứng 60%. Nếu tiếp tục durvalumab thì 28% trong số 60% này sẽ giảm kích thước bướu thêm. Như vậy thì lợi ích rất lớn. Pembrolizumab chỉ đạt tỉ lệ đáp ứng 45% ở những bệnh nhân có PD-L1 >50% như vậy kém xa. Xin hoan nghênh Le Giang Anh đặt câu hỏi rấy hay... như bác sĩ chuyên khoa vậy!