Wednesday, November 19, 2014

ASCO 2014, UNG THƯ PHỔI CÓ GÌ MỚI ?

ASCO 2014, UNG THƯ PHỔI CÓ GÌ MỚI ?

BS Nguyễn Tuấn Khôi


ASCO là mội hội thảo ung thư của Mỹ nhưng có giá trị như là một hội thảo của thế giới.
Hội thảo gm rất nhiều bài trình bày trong đó có một số quan trọng đến mức có thể thay đổi hướng điều trị trong thời gian sắp tới. Bài này sđiểm qua các bài đó.




Một là Khi phối hợp Tarceva với Avastin sẽ làm tăng PFS của bn UTPKTBN giai đoạn tiến xa thêm 6 tháng.

Đó là kết luận của một nghiên cứu ở Nhật bản, tác giả Kato, mã số #8005. Đây là nghiên cứu ngẫu nhiên, 154 bn được chia làm 2 nhóm một nhóm dùng Tarceva, nhóm kia kết hợp Tarceva với Avastin. Kết quả là nhóm kết hợp có PFS 16 tháng so với nhóm kia 9,7 tháng. Dĩ nhiên là các bn đều có đb EGFR(+) và cũng theo nghiên cứu này thì đb ở exon 19 có PFS hơn đb ở exon 21.
Bàn luận:
1. Avastin là thuốc chống sinh mạch khá đắt tiền. Thuốc này chưa bao giờ chứng minh hiệu qua vượt trội khi dùng một mình, tuy nhiên nó lại rất "có duyên" với việc kết hợp với thuốc khác. Avastin đã được chứng minh kéo dài OS khi kết hợp với hóa trị paclitaxel/carboplatin cách đây nhiều năm.
2. Lý luận A tốt, B tốt => A+B tốt hơn A, tốt hơn B đã được chứng tỏ là đúng trong trường hợp này: Tarceva đã được chứng minh hơn hẳn hóa trị ơ nhiều nghiên cứu trước đó: EUTAC (châu Âu), OPTIMAL (châu Á). Ý định làm cho Tarceva tốt hơn nữa bằng cách kết hợp thêm với thuốc khác đã thành công!
3. Nhưng lý luận này không phải lúc nào cũng đúng. Ngoài đời 2 ca sĩ hát hay nhưng song ca với nhau thì dở là điều thường thấy!Trong điều trị ung thư cũng vậy, kết hợp Tarceva với hóa trị đã từng bị thất bại (nghiên cứu TRIBUTE, TALENT).
4. Nghiên cứu này cũng đạt "kỷ lục" về PFS 16 tháng, chưa nghiên cứu nào đạt được!
Hai là: afatinib chỉ có giá trị làm tăng OS chđối với đb exon 19 còn đb ở exon 21 thì không.
Đó là kết luận của  tác giả Yang, mã số #8005 sau khi làm "pool analysis" 2 nghiên cứu trước đó là LUX-lung 3 và LUX-lung 6.


Ba là: Thuốc AZD 9291 của Astra Zeneca đã giải quyết vấn đề kháng TKI mắc phải.
Nghiên cứu mang mã số #8009 được tác giả Janne  trình bày cho thấy ở các bn bị kháng TKI vẫn còn hy vọng tiếp tục chữa bệnh với AZD 9291, TKI thế h3 với tỉ lđáp ứng 51% đv kháng thuốc không do đb T790M và, cao hơn (64%) nếu kháng thuốc do đb T790M. 
Kết quả khá ấn tượng!

 (Nguồn http://www.slideshare.net/)

Bốn là:  Ramucirumab là loại thuốc làm tăng hiệu quả PFS và OS của Taxotere trong điều trị bước 2

Nghiên cứu mang tên Ravel được tác giPerol trình bày mang số hiệu A#LBA-8006

 (nguồn http://cancergrace.org)

Nghiên cứu này tuy đạt được ý nghĩa thống kê nhưng ít có ý nghĩa ứng dụng thực tế vì chtăng OS thêm 1,4 tháng nhưng chi phí cho một đợt điều trị lên tới 7000USD.


Năm là: Đã có một bước tiến nhcho điều trcarcinôm tế bào gai của phổi
Necitumumab là một kháng thđơn giòng chống thụ thể EGFR ở phần ngoài màng tế bào, khi kết hợp với hóa trị phác đồ Gemcitabine/Cisplatin sẽ làm tăng PFS và OS. Nghiên cứu mang tên SQUIRE  do tác giả Thatcher trình bày, số hiệu A#8008.





Tuy có ý nghĩa thống kê nhưng nghiên cứu này ít có gí trị thực tế vì tăng OS ít hơn 1 tháng. Nghiên cứu này gợi nhớ lại nghiên cứu FLEX cho cetuximab, chỉ được NCCN xếp vào khuyến cáo mức độ 2B

Sáu là: Crizotinib "hợp thức hóa" với các nghiên cứu ở cấp cao hơn
Mặc dù được khuyến cáo chính thức trong điều trị bước 1 từ 2012 nhưng nhiều người không ngờ rằng, crizotinib chỉ có nghiên cứu điều trị bước 2 mà thôi. Tuy nhiên kết quả của nghiên cứu cho điều trị bước 2 này khá ấn tượng với RR 65% (hóa trị hay TKI bước 2 là <10%), PFS 7,7 tháng so với HT chỉ 3 tháng nên crizotinib đã được "đặc cách" điều trị bước 1.
ASCO lần này tác giả Mok trình bày kết quả so sánh crizotinib và HT với pemetrxed/platin bước 1, nghiên cứu mang tên PROFILE 1014 cho thấy sự vượt trội về OS so với HT, tất nhiên là phải ALK(+)






By là: ALK (+) không chỉ có crizotinib!





 

 

1 comment:

Anonymous said...

Thank you very much for your effort in bringing knowledge of cancer to medical colleagues. Keep it that way. Good luck.