Friday, August 4, 2017

ĐIỀU TRỊ UNG THƯ PHỔI KHÔNG TẾ BÀO NHỎ, TAGRISSO CÓ PHẢI LÀ NHÀ VÔ ĐỊCH??






Cách đây 6 ngày, Astra Zeneca thông báo trong cuộc họp báo rằng một sản phẩm mới có tên Tagrisso (osimertinib) đã chiến thắng (PFS hơn hẳn) cả hai đối thủ đáng gờm là Iressa và Tarceva qua nghiên cứu FLAURA.


Thông tin rất lý thú này sẽ hứa hẹn thay đổi thực hành y khoa trong thời gian rất gần. Sean Bohen, MD, PhD, AstraZeneca’s chief medical officer cho biết rằng hãng của ông (Astra Zeneca đang nộp hồ sơ lên những cơ quan có chức trách để phê duyệt). Kết quả cụ thể chúng ta chưa được biết nhưng tạm thời chúng ta có thể biết được nghiên cứu này được thiết kế ra sao.











Thiết kế của nghiên cứu FLAURA:
556 bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn tiến xa hoặc di căn xa có EGFR+ của 30 quốc gia, trong đó có Việt Nam được tuyển chọn vào nghiên cứu rồi chia làm 2 nhánh:
Nhánh 1: osimertinib với một trong hai liều 40mg và 80mg.
Nhánh 2: gefitinib 250mg hoặc erlotinib 150mg.
Mục tiêu nghiên cứu chính là sống không bệnh tiến triển (PFS). Nghiên cứu bắt đầu từ 22 tháng 10 năm 2014, nay mục tiêu đã đạt được chờ công bố trong hội thảo sắp tới. Có thể là ESMO 2017.
Chiến thắng của Tagrisso là lý thú nhưng không bất ngờ. Về lý thuyết, thuốc này hơn hẳn các TKI khác nhờ khắc chế được kháng thuốc do đột biến T790M. Các kết quả từ nghiên cứu pha 1/2 và bước 2 đều cho thấy rất ấn tượng. 
Osmertinib, nghiên cứu pha 1, bước 1
Tỉ lệ đáp ứng của osimertinib ở những bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ trong điều trị bước 1 là 77%. Số liệu này được rút ra từ nghiên cứu pha 1 đã được trình bày tại ELCC2016. 
Osimertinib đã được FDA phê chuẩn cho bước 2  
Tháng 11/2015 FDA đã phê chuẩn tạm thời (accelerated approve) cho osimertinib trong điều trị bước 2(xem https://nguyentuankhoi.blogspot.com/2015/12/azd9291-anh-hung-vo-danh.html#more)
Tháng 3/2017 FDA đã phê chuẩn hoàn toàn cho thuốc này nhờ vào nghiên cứu AURA3.

Nghiên cứu AURA3: Chọn những bệnh nhân kháng TKI thế hệ 1 và 2 sinh thiết lại cho kết quả có đột biến T790M. 
Bệnh nhân được chia ngẫu nhiên theo tỉ lệ 2:1 để điều trị uống osimertinib (liều 80mg mỗi ngày) hoặc truyền tĩnh mạch pemetrexed (500mg/m2 da của cơ thể) kết hợp với một trong hai thuốc carboplatin (liều [AUC5]) hoặc cisplatin (75 mg/m2 da) mỗi 3 tuần, 6 chu kỳ. Những bệnh nhân nào bệnh không tiến triển sau 4 chu kỳ hoá trị có thể sẽ được tiếp tục điều trị duy trì pemetrexed. 


Thời gian sống không bệnh tiến triển của nhóm osimertinib cao hơn nhóm PC (median, 10,1 sv 4,4 tháng).

Thời gian sống không bệnh tiến triển được đánh giá mù, độc lập bởi trung tâm phù hợp với đánh giá của nghiên cứu viên, 11,0 tháng của nhóm osimertinib và 4,2 tháng của nhóm PC (HR đã chỉnh, 0,28; 95% CI, 0,20 đến 0,38; P<0,001).





Đáp ứng khách quan và thời gian duy trì đáp ứng

Tỉ lệ đáp ứng của nhóm osimertinib là 71% (95% CI, 65 đến 76) cao hơn đáng kể so với nhóm PC là 31% (95% CI, 24 đến 40) (odds ratio, 5,39; 95% CI, 3,47 đến 8; odds ratio, 4.96; 95% CI, 2.49 đến 10.15; P<0,001). Kết quả tương tự cũng được ghi nhận ở nhóm đột biến T790M trên huyết tương và trên mô bướu (89 trong số 116 bệnh nhân [77%] sv. 22 trong số 56 bệnh nhân  [39%]. 

Ở nhóm osimertinib biến cố bất lợi thường xảy ra nhất là tiêu chảy (113 bệnh nhân [41%]), phát ban (94 [34%]), da khô (65 [23%]), và viêm quanh móng (61 (22%)). 

Điều gì xảy ra nếu osimertinib được phê chuẩn ở bước 1 ?
 Điều lo lắng là nếu osimertinib điều trị bước 1 thì sẽ điều trị bước 2 với thuốc nào?
Có thể kết hợp tki thế hệ 1 và 3 với nhau không?







2 comments:

インスピレーション said...

Chào bác sỹ Nguyễn Tuấn Khôi, em muốn được bác sỹ tư vấn cho tình trạng của ba em đôi lời được không ạ.
Ba em bị ung thư phổi. Em xin được tóm tắt quá trình điều trị trong 8 tháng của ba em như sau ạ:
-Tháng 12/2016 ba em đau ngực và sốt đi khám qua các tuyến bv và cuối cùng là lên tới bv Chợ Rẫy, được chẩn đoán là ung thư phổi carcinoma tuyến, khối u nguyên phát phổi phải 5x6 cm và có di căn thành các nốt ở phổi bên trái, các cơ quan khác chưa di căn. Không mổ được và bs chỉ định hóa trị.
-Sau ba đợt hóa trị, (ở nhà có cho ba uống thêm thảo dược trong thời gian hóa trị), khối u vẫn giữ nguyên kích thước 5x6 cm. Bác sỹ tiếp tục cho hóa trị thuốc khác
-Sau tiếp 3 đợt hóa trị (lần này nhà e k cho ba uống thuốc nam nữa), kết quả CT ghi là: khối u kích thước 5x8cm, hạch trung thất 1.2 cm. Bsy bv Chợ Rẫy tiếp tục chỉ định hóa trị bằng thuốc khác.
-Sau tiếp 3 đợt hóa trị cách đây 3 hôm ( tổng cộng là đã 9 lần hóa trị, gần 8 tháng, lần thứ ba này ba e có uống thuốc nam lại), tái khám chụp CT lại thì phiếu kết quả ghi là: khối u #9cm, ngoại vi có hóa vôi, hạch trung thất có hóa vôi, ko thấy ghi kích thước hạch trung thất nữa, các bộ phận khác bình thường. Bác sỹ lại chỉ định thuốc uống có tên là: NAVELBINE 30mg
Bác sỹ Khôi có thể giúp e tư vấn về bệnh tình của ba e đôi lời được không ạ. E có vài thắc mắc là:
1.Không biết các bs bv chợ rẫy điều trị cho ba e vậy đã đúng phác đồ chưa ạ. Ko thấy bs kết hợp với xạ trị hay là cho xét nghiệm EGFR để cho uống thuốc đích gì cả.
2.Thứ hai là nhà e có cho ba uống thuốc nam và mốt số TPCN như fucoidan, graviola, curcumin, em không biết nó có làm ảnh hưởng đến thuốc bệnh viện hay không.(ở đợt số 2 ba e ko uống những cái này nhưng khối u vẫn lớn mạnh).
3.Cuối cùng là với bệnh cảnh ba e, bsy Khôi có lời khuyên gì không ạ, e biết bệnh ba e không thể khỏi được nữa nhưng e muốn kéo dài cho ba càng lâu càng tốt.
E xin cảm ơn bsy Khôi và mong tin ạ.

Nguyễn Tuấn Khôi said...

1. Điều trị bằng TKI rất đắt tiền và cần thử EGFR. Nếu BS thấy bệnh nhân không đủ khả năng chi trả thì sẽ không thử. Trong giai đoạn này, phối hợp với xạ trị khi bệnh nhân có di căn não, xương sống mà thôi. Nếu ba của bạn không có di căn não, xương sống thì không cần xạ trị.
2.Thuốc Nam có ảnh hưởng đến thuốc Tây hay không là điều chúng ta không thể biết được.
3. Khó có lời khuyên chính xác khi chỉ biết thông tin "sơ sơ" về bệnh nhân.
Lời khuyên cho bạn là nên hỏi BS xem có cần thử EGFR hay không vì nếu có đột biến EGFR thì kết quả điều trị bằng TKI sẽ rất tốt.