Sunday, November 22, 2015

ĐIỀU TRỊ DUY TRÌ UNG THƯ PHỔI KHÔNG TẾ BÀO NHỎ

1. Các hướng dẫn điều trị đều khuyến cáo hoá trị chỉ từ 4-6 đợt, không nên nhiều hơn, nếu nhiều hơn độc tính sẽ xuất hiện, lợi ích có thêm không nhiều. Tuy nhiên cho dù đáp ứng với hóa trị ban đầu rất tốt nhưng chỉ trong vòng 6-8 tháng thì bệnh sẽ tiến triển trở lại. Phải chăng chúng ta đã làm "không đến nới đến chốn" hay nói cách khác thì sau hóa trị thành công lúc ban đầu, ta cần phải điều trị thêm với một cách thức nhẹ nhàng hơn để sao cho thời điểm bệnh tiến triển sẽ lùi xa hơn.Cách thức này gọi là điều trị duy trì.








2. Có mấy cách điều trị duy trì ?


3. Vậy thì điều trị duy trì đã đạt những kết quả nào ?
3.1. Với kiểu duy trì liên tục, có 2 thuốc Alimta và Avastin đạt được kết quả sau:


Câu hỏi phát sinh sau khi có kết quả của 2 ngiên cứu này là:
(1) Avastin và Alimta thuốc nào điều trị duy trì tốt hơn ?
     Để trả lời câu hỏi này ta có nghiên cứu sau:



Như vậy 2 thuốc này ngang nhau !
(2) Có thể duy trì cả 2 thuốc không ?


Câu trả lời là có. Lý do 
Làm tăng PFS so với chỉ duy trì một thuốc Avastin
Tuy nhiên chỉ xảy ra với nghiên cứu AVAPEARL chứ không xảy ra với nghiên cứu POINTBREAK!
Tại sao ?
Vì AVAPEARL có chọn lọc bệnh nhân sau 4 đợt điều trị: các bệnh nhân: SD, PR, CR.
Trong thực hành điều trị nên làm theo kiểu AVAPEARL
 Tóm lại, để điều trị duy trì liên tục, nên chú ý các điểm sau:


 3.2. Với kiểu duy trì chuyển đổi, kết quả không được tốt bằng duy trì liên tục:


 

2 comments:

Anonymous said...

Vậy bác sỹ cho em hỏi, nếu bệnh nhân nữ 65 tuổi bị K phổi biểu mô tuyến có đột biến ex 19, theo phác đồ viện K là hoá trị 3 đợt đánh giá lại, nếu có tiến triển sẽ tiến hành phẫu thuật. Vậy nếu chưa đủ điều kiện phẫu thuật có nên chuyển sang dùng thuốc đích không ạ?
Và với trường hợp này nên dùng Tarceva hay Issera ạ?
(Theo bs viện K thì mới ở giai đoạn 2, nhưng bs 108 và Sing thì nói giai đoạn 3. Chụp Pet ban đầu u kích thước 3,8x2,4cm, có một vài hạch bạch huyết)
Rất cảm ơn anh và chúc anh sức khoẻ!

Nguyễn Tuấn Khôi said...

Và nếu như Viện K hoá trị 3 đợt mà thấy bướu lớn hơn nhiều hoặc có di căn thì chuyển sang thuốc đích là hợp lý. Nếu bướu bướu không thay đổi kích thước hoặc tăng kích thước không đáng kể thì có thể xạ trị
Các thuốc nhắm trúng đích như Tarceva và Iressa được chỉ định cho giai đoạn IIIb và IV có đột biến EGFR. Trường hợp bạn nêu được BS Viện K chẩn đoán là giai đoạn II nên phẫu thuật là hợp lý, không có chỉ định điều trị thuốc đích ngay từ đầu.
Nếu như BS BV 108 và Sing nói là giai đoạn III có lẽ do họ làm thêm xét nghiệm và thấy xuất hiện thêm các tổn thương mới so với thời gian trước đã làm ở Viện K. Vì giai đoạn III lại còn được chia làm IIa và IIIb . Giai đoạn IIIa không có chỉ định dung thuốc đích, giai đoạn IIIb đa phần là có chỉ định dùng thuốc đích.