Sunday, April 19, 2015

BƯỚC TIẾN MỚI CỦA NIVOLUMAB (OPDIVO) TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ PHỔI (Opdivo - nivolumab - and nonsquamous carcinoma lung cancer)


Hãng dược phẩm BMS vừa cho hay là thuốc Opdivo (nivolumab) đã chứng tỏ hơn docetaxel trong điều trị ung thư phổi không tế bào gai bước 2 về mặt sống còn chung (OS).









Nghiên cứu CheckMate-057 đã đạt được mục tiêu chính là làm tăng OS trước thời hạn  nên đã dừng nghiên cứu. Đây là lần thứ 2 Opdivo ghi thành tích trong điều trị ung thư phổi. Tháng 3 năm nay FDA đã phê chuẩn cho thuốc này để điều trị ung thư phổi qua nghiên cứu CheckMate-017. Nghiên cứu này đã chứng tỏ Opdivo đã cải thiện OS so với docetaxel trong điều trị ung thư phổi ở bước thứ 2 nhưng GPB là carcinoma tế bào gai. (xem bài FDA PHÊ CHUẨN NIVOLUMAB ĐỂ ĐIỀU TRỊ UNG THƯ PHỔI tại http://nguyentuankhoi.blogspot.com/2015/03/fda-phe-chuan-nivolumab-e-ieu-tri-ung.html)

CheckMate-057 là nghiên cứu pha 3, bao gồm 582 bệnh nhân ung thư phổi không tế bào gai giai đoạn tiến xa hoặc di căn xa đã hóa trị. Bn được chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm: nhóm 1: nivolumab, 3 mg/kg intravenously every 2 weeks nhóm 2: docetaxel at 75 mg/m2 intravenously every 3 weeks. Các kết quả còn nằm trong thông tin nội bộ của BMS vì vậy trong thời gian gần đây kết quả này sẽ được công bố rộng rãi và sẽ được FDA thông qua.
Thuốc pembrplizumab (Keytruda) của MSD cũng đã có nhiều bước đột phá trong ung thư phổi. Tuần sau, hãng này thông báo các kết quả bước đầu trong cuộc họp hàng năm của AACR. Chúng ta sẽ chờ xem!

No comments: