Saturday, April 11, 2015

ĐIỀU TRỊ MIỄN DỊCH CHỐNG UNG THƯ, INTERLEUKIN, INTERFERON CÓ CÒN GIÁ TRỊ NỮA KHÔNG ?


http://www.ahealthybargain.com/interferon.JPG


Trong hai năm gần đây, sự phát triển nhanh chóng của phương pháp điều trị miễn dịch chống ung thư với các thuốc mới anti PD-1, anti PD-L1, anti CTLA-4 đã thu hút nhiều quan tâm của ngành ung bướu. Trước đó người ta chỉ biết tới điều trị miễn dịch chống ung thư qua các cytokin như interleukin, interferon. Cytokin là protein dẫn truyền tín hiệu giữa các tế bào trong hệ miễn dịch của cơ thể, chúng được sử dụng để điều trị ung thư từ lâu và cho đến nay vẫn còn được chỉ địng trong một số bệnh như melanoma, ung thư thận. Nhưng rõ ràng giờ đây chúng đã nhường cho các anti immuno checkpoint vị trí dẫn đầu.
Có gì khác nhau giữa anti immuno checkpoint và các cytokin hay không ?
Cytokin kích hoạt đáp ứng miễn dịch, anti immuno checkpoint cản trở các thụ thể điều hòa miễn dịch. Do cơ chế khác nhau nên người ta đang tính tới việc kết hợp hai loại thuốc này với nhau.
Đang có một số thử nghiệm nghiên cứu về cách kết hợp này:
- Pembrolizumab kết hợp với pegylated interferon để điều trị melanoma.
Ý tưởng kết hợp 3 loại thuốc anti PD-1, anti CTLA-4 và cytokin cũng được nhiều chuyên gia đưa ra nhưng còn ngần ngại thử nghiệm vì lo sợ độc tính.
Điều trị với cytokin tạo ra nhiều độc tính nhưng nếu giải quyết các độc tính này chúng ta sẽ có 5-7% bệnh nhân đáp ứng với điều trị, thời gian đáp ứng kéo dài (long term durable remission) trong đó có một số đáp ứng hoàn toàn.
Trong khi đó anti immuno checkpoint cho tỉ lệ đáp ứng nhiều hơn, kéo dài nhưng thường là đáp ứng một phần hầu như không có đáp ứng hoàn toàn.
Hiện tại thì các cytokin vẫn còn được đề nghị điều trị hỗ trợ sau mổ cho melanoma còn các anti immuno checkpoint thì chưa (các nghiên cứu chưa xong!).
Các anti immuno checkpoint hứa hẹn nhiều điều hay trong điều trị nhưng không nên quên rằng dù cho thời gian đáp ứng có lâu dài vài năm nhưng bệnh sẽ không thể khỏi hẳn, lúc tái phát, lại phải nhờ cậy đến cytokin.

irrelevant

irrelevant

No comments: