Sunday, December 27, 2015

2015 ESMO Asia Congress, Sức Mạnh Của Hội Thảo Cuối Năm 2015

Với bài báo cáo tại ESMO ASIA diễn ra từ 18-22/12/2015 của BS người Nam Triều Tiên, Keunchil Park, MD, PhD, professor at the Samsung Medical Center at Sungkyunkwan University School of Medicine in Seoul, South Korea
FDA đã phải công nhận hiệu quả điều trị của một loại thuốc mới khi hội thảo này vừa mới kết thúc!


Đó là nghiên cứu pha 2, tên là ELUXA 1, một EGFR TKI thế hệ 3 với tên gọi BI-1482694 của  Boehringer Ingelheim. Thuốc này cho kết quả ban đầu khả quan đối với 203 trường hợp kháng EGFR TKIs thế hệ 1-2 do đột biến T790M. 
Với tỉ lệ đáp ứng là 64%, còn các số liệu về sống còn thì chưa có (vì mới tiến hành <9 tháng) FDA đã chấp nhận một "breakthrough designation", tức là nghiên cứu được thiết kế mở rộng với qui mô lớn hơn.














Có mấy điều cần bàn về nghiên cứu này:
Thứ nhất:
Nghiên cứu này hoàn toàn của South Korea, cả bn, nghiên cứu viên, công ty tài trợ Hanmi Pharmaceutical Company Limited,  chỉ trừ thuốc được sản xuất bởi Boehringer Ingelheim (Đức)

Thứ hai: 
FDA chấp nhận kết quả từ "phương Đông"
Thứ 3: 
Giao lưu Đông-Tây như ESMO ASIA là hình thức học hỏi lẫn nhau của các nước châu Âu và vài cường quốc châu Á như Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Hồng Công, Ấn Độ, Do Thái. và cả mấy nước nhỏ như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philipine. Thật vậy, nếu ai có theo dõi ESMO tại Áo hồi tháng 9/2015 thì sẽ thấy rõ, họ (các bác sĩ châu Âu) không hề biết đến loại thuốc EGFR TKIs thế hệ thứ 3 này. Cho nên có thể nói phương Tây cũng có lúc học phương Đông!





GS Jean Charles Soria (Pháp) tại ESMO Áo (tháng 9/2015) không nhắc tới thuốc này!





BI-1482694

No comments: