Saturday, December 26, 2015

HỘI THẢO UNG THƯ HOA KỲ, ASCO 2015, UNG THƯ PHỔI CÓ GÌ MỚI

Chỉ còn 1 tuần nữa là hết năm 2015. Tôi sẽ lần lượt điểm lại lãnh vực ung thư phổi qua 3 hội thảo ung thư quan trọng nhất là
ASCO (tháng 5 và 6)
ESMO (tháng 9)
ESMO Asia (tháng 12)

ASCO 2015 là hội thảo ung thư hàng năm của Mỹ nhưng giá trị của nó lại có tầm ảnh hưởng đến toàn thế giới.
ASCO năm nay có gì mới ?
Có rất nhiều điều mới, không những mới mà còn lạ nữa! Điều lạ lùng nhất và gây bất ngờ cho mọi người là sự xuất hiện của các nghiên cứu cho kết quả thành công của các thuốc điều trị miễn dịch mà ở ASCO năm ngoái chưa hề được nhắc tới. Xin điểm lại các nghiên cứu quan trọng về ung thư phổi tế bào nhỏ, không tế bào nhỏ: loại gai và tuyến.

  

Một là: Trong điều trị bước hai, UTP loại carcinoma gai, nivolumab, thuốc điều trị miễn dịch có hiệu quả kéo dài OS hơn hẳn docetaxel đến 3 tháng.


Đó là kết quả của nghiên cứu Checkmate 017được trình bày tại ASCO lần này với số hiệu Abstract 8009.



 Bàn luận: 
1.  Sau khi thất bại với hóa trị bước 1, các bn lâm vào tình thế vô cùng khó khăn: thể trạng, tổng trạng đã kém hơn trước; tỉ lệ đáp ứng của các thuốc hóa trị đều thấp (<10%).  Hai thuốc hóa trị được công nhận để điều trị bước 2 là Taxotere và Alimta. Hai thuốc EGFR TKIs được công nhận là Iressa và Tarceva (tính cho đến tháng 5/2015, đến nay đã khác).
Cho nên, Taxotere thường là mục tiêu để các thuốc khác "thách đấu để so găng". Trong trận đấu mang tên  Checkmate 017, Taxotere đã bại trận!






 2. Thật ra, thông tin này không có gì là mới. Trước ASCO 2015 ba tháng, trang blog này đã đề cập tới qua bài
FDA PHÊ CHUẨN NIVOLUMAB ĐỂ ĐIỀU TRỊ UNG THƯ PHỔI

về cơ chế của nivolumab, xin xem bài ĐIỀU TRỊ MIỄN DỊCH CHỐNG UNG THƯ
... nhưng ý nghĩa của nghiên cứu này thật là quan trọng: ĐÃ CÓ THÊM MỘT THẾ HỆ THUỐC ĐIỀU TRỊ UTP mới, tốt hơn hóa trị trong tình huống khó khăn nhất (bước 2)

 Hai là: Trong điều trị bước hai, UTP loại carcinoma tuyến, nivolumab, thuốc điều trị miễn dịch có hiệu quả kéo dài OS hơn hẳn docetaxel đến 3 tháng.

Đó là kết quả của nghiên cứu mang mã số  LBA109 của tác giả Paz-Ares L và cộng sự. Có tên là Checkmate 057.





Đây là nghiên cứu pha 3, có 2 nhánh, mỗi nhánh gần 300 bn để so sánh hiệu quả điều trị bước 2, UTPKTBN  mô học carcinoma tuyến. Phần thắng đã nghiêng về nivolumab: OS tăng 3 tháng.

Bàn luân: 
1. Nghiên cứu này cho kết quả  tương tự như nghiên cứu Checkmate 017. Rõ ràng, các nhà nghiên cứu lo sợ là sẽ có đáp ứng với điều trị miễn dịch khác nhau đối với gai và tuyến giống như trong trường hợp của các EGFR TKIs. Tuy nhiên, thực tế nghiên cứu cho thấy hình như dù gai hay tuyến, nivolumab cũng tốt như nhau!
2. Nhờ thông tin nội bộ của hãng BMS mà trang blog này đã có bài thông tin về việc này từ trước ASCO 2015 2 tháng ! Xin xem  bài BƯỚC TIẾN MỚI CỦA NIVOLUMAB (OPDIVO) TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ PHỔI (Odivo - nivolumab - and nonsquamous carcinoma lung cancer)

 Ba là: Một tác nhân diều trị miễn dịch khác cơ chế với nivolumab cũng đã chứng minh hiệu quả điều trị ở bước 2. Thuốc MPDL3280A (atezolizumab) của Greentech cũng đã vượt qua Taxotere trong điều trị bước 2.


Nghiên cứu mang tên POLAR được trình bày với  Abstract 8010

 
Trang blog này cũng đã cập nhât trước đó 3 tuần qua bài
KẾT QUẢ VƯỢT TRỘI CỦA MPDL3280A SO VỚI DOCETAXEL SẼ ĐƯỢC TRÌNH BÀY TUẦN TỚI TẠI ASCO 2015
Bốn là: Thuốc điều trị miễn dịch đã tấn công vào thành trì ung thư phổi tế bào nhỏ với thuốc pembrolizumab. nghiên cứu Keynote 028, bài trình bày mang số hiệu Abstract 7502.



Vì số bn trong nghiên cứu còn ít nên nghiên cứu này chỉ là một bước khởi đầu thuận lợi cho một việc làm quá khó khăn là thay đổi thực hành điều trị cho ung thư phổi tế bào nhỏ. Điều mà trong 40 năm qua chưa làm được (40 năm qua, hóa trị vẫn ở thế  độc quyền để cai trị).


Năm là: AZD9291, một EGFR TKIs thế hệ 3, đang tiến những bước vững chắc để chinh phục đỉnh cao điều trị nội khoa ung thư phổi. Ông Ramalingam đã trình bày mã số nghiên cứu là Abstract 8000.



Nghiên cứu mang tên AURA, tuy là nghiên cứu pha 2 nhưng đã có kết quả đáng kể qua 2 kỳ ASCO 2014 và 2015.
Bàn luận: 
1. Nghiên cứu đang ở pha 2, liều hiệu quả được xác định là 80 hoặc 160mg.
2. Tỉ lệ đáp ứng khá cao:

    - 73%, nhóm liều 160-mg (83%) cao hơn nhóm liều 80-mg (63%).
    - PFS sau 13 tháng theo dõi là  73% (nhóm liều 80mg). Nhóm liều 160mg thì dở hơn : 78% sau 9 tháng. Ramalingam nói rằng, số liệu trên còn quá sớm vì nghiên cứu còn đang được tiến hành.  .
     - AZD 9291 còn cho thấy sức mạnh của nó qua việc dễ dàng chiến thắng "hung thần gây kháng thuốc" đột biến T790M. 
Chúng ta hy vọng trong 2-3 năm nữa, khi các nghiên cứu pha  3 kết thúc, AZD9291 sẽ có chỗ đứng xứng đáng.

Sáu là: Cũng một EGFR TKIs thế hệ 3 rociletinib (CO1686) chứng tỏ hiệu quả điều trị sau khi bị kháng thuốc. 

Nghiên cứu mang tên TIGER-X  được trình bày bởi Lecia V. Sequist mã số Abstract 8001



Cho thấy CO 1686 và AZD 9291 là hai kỳ phùng địch thủ: có cùng cơ chế tác động, ra đời cùng thi điểm, lộ trình chinh phục  đỉnh cao ung thư phổi cũng giống nhau qua các nghiên cứu.
Trang blog này cũng đã  đề cập đến 2 thuốc này qua bài 
BỆNH ÁN ĐIỀU TRỊ BƯỚC MỘT UTPKTBN VỚI IRESSA  http://nguyentuankhoi.blogspot.com/2014/11/blog-post_3.html

Ngày chủ nhật ở ASCO 2015, hổ và sư tử đã xuất hiện ! 

 http://nguyentuankhoi.blogspot.com/2015/06/ngay-chu-nhat-o-asco-2015-ho-va-su-tu.html


 

No comments: