Tuesday, March 22, 2016

CÁC THUỐC EGFR TKIs ĐƯỢC FDA PHÊ CHUẨN

Cơ quan FDA (Food and Drug Administration) của Mỹ đóng vai trò quan trọng trong giới y khoa trong đó có ngành ung bướu. Được FDA Mỹ phê chuẩn là mục tiêu hàng đầu của các hãng dược phẩm. Các thuốc EGFR TKIs nào đã được FDA phê duyệt ?

Hiện tại có bao nhiêu EGFR TKIs được FDA phê chuẩn?

Phê chuẩn cho bước 1
    chỉ có Tarceva (erlotinib), Iressa (gefitinib);  Gilotrib (afatinib)  
Phê chuẩn cho bước 2 (sau khi thất bại với TKIs khác chứ không phải hóa trị)
    osimertinib (Tagrisso)



Tại sao FDA (Cho đến nay) chưa phê chuẩn cho Tagrisso cho chỉ định điều trị bước 1, bệnh nhân có EGFR (+) và T790M (+)?

 

Lý do rất dễ hiểu: CHƯA CÓ NGHIÊN CỨU NÀO CỦA TAGRISSO thực hiện ở bước 1.
Thật vậy. nghiên cứu khiến Tagrisso vừa được FDA chấp thuận là nghiên cứu AURA 1 và AURA 2 tất cả các bệnh nhân trong 2 nghiên cứu này đều là bước 2 thậm chí bước 3. FDA khó có thể vận dụng theo kiểu diễn dịch hơi táo bạo sang bước 1 được.

Đến đây sẽ có người thắc mắc: "vậy thì nếu bệnh nhân điều trị bước 1 có đột biến T790M, mà các EGFR TKIs thế hệ 1 và 2 đâu trị nổi mấy vụ đột biến T790M đâu? Vậy thì phải cho Tagrisso vào giải quyết chứ ?

Nên nhớ đột biến T790M ngay từ đầu (de novo) và đột biến T790M xuất hiện sau này (mắc phải) có bản chất khá khác nhau. Về đột biến T790 de novo tôi đã có dịp bàn trong bài

ĐỘT BIẾN KÉP EGFR NHẠY THUỐC VÀ KHÁNG THUỐC (T790M)


Qua bài này cho thấy ngay cả có đột biến T790 ngay từ đầu các EGFR TKIs thế hệ 1 và 2 vẫn có giá trị như thường ! Vậy đột biến T790M ngay từ đầu không phải là yếu tố để loại các EGFR TKIs ngay từ đầu


Cập nhật mới nhất về Tagrisso

Kể từ 11/2015 cho đến nay, FDA vẫn chưa có phê chuẩn nào mới liên quan đế Tagrisso hay nói cách khác thuốc này vẫn được dùng cho bước 2 kháng thuốc T790M.
Tuy nhiên theo trang của astrzeneca vào 2/2016 thì Tagrisso được Ủy ban Châu Âu cấp phép tiếp thị có điều kiện (has granted conditional marketing authorisation) cho những trường hợp có đôt biến T790M bất chấp trước đó có được điều trị với TKIs thế hệ 1 hay 2 hay không.


Như vậy đã có sự chênh lệch giữ FDA và Ủy Ban Châu Âu. Trong khi ông FDA chỉ cho phép bước 2, còn ông Ủy Ban thì đồng ý cả bước 1 lẫn 2. Vậy ta nên tin ai đây ?

Không tin ai cả. Chỉ tin khoa học. Ở đây là y học chứng cớ. Khi chưa có chứng cớ trong bước 1, ông Ủy ban đã điễn dịch từ các nghiên cứu bước 2 sang bước1  làm cho chúng ta thấy không yên tâm chút nào. Chúng ta phải chờ kết quả nghiên cứu FLAURA của Tagrisso trong bước 1 mới dám áp dụng. Vậy mới khoa học.
Bây giờ xét về "tư cach" của FDA và Ủy Ban: Chúng ta cần phải biết điều này: quyết định của FDA trong ung thư bao giờ cũng đồng thuận với NCCN và giới ung thư của Mỹ. Quyết định của Ủy Ban Châu Âu chưa chắc đồng thuận với ESMO. ESMO guideline rất thận trọng, cập nhập không quá hào phóng như 
Ủy Ban Châu Âu

Dưới đây là một số dữ kiện để tham khảo



Tarceva được phê chuẩn trong điều tri ung thư phổi không tế bào nhỏ bước 1 từ năm 2013:

 Giai đoạn di căn xa, tiến xa
 GPB: cacinoma tuyến
 Có đột biến EGFR (+) exon 19 và exon 21


 Gilotrib (afatinib) cũng được phê chuẩn với chỉ định tương tự cùng năm 2013


  Iressa được phê chuẩn với chỉ định tương tự từ năm 2015


  Quyết định này dựa trên nghiên cứu IPASS và IFUM





Tagrisso được phê chuẩn cho ung thư phổi không tế bào nhỏ từ tháng 11 năm 2015 với chỉ định như sau:


Tiến triển sau điều trị EGFR TKIs mà sinh thiết lại khối bướu cho thấy có đột biến T790M. Có nghĩa là điều trị TKI bước hai. Xin lưu ý là bước 2 chứ không phải là bước 1.





No comments: