Tuesday, August 21, 2018

Ung Thư Phổi Không Tế Bào Nhỏ, Lại Một Chiến Thắng Lớn Của Pembrolizumab!

Hôm qua, FDA Hoa Kỳ đã chính thức chấp thuận cho pembrolizumab kết hợp với phác đồ hóa trị pemetrexed/platin để điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn di căn có GPB là carcinoma tuyến. Điều quan trọng là bn không cần phải thử nghiệm để biết tình trạng PD-L1.


Phê duyệt này dựa trên nghiên cứu KEYNOTE 021 và KEYNOTE 189
Nghiên cứu KEYNOTE 189 là nghiên cứu pha III gồm 616 bn UTPKTBN  giai đoạn tiến xa và di căn xa có mô học carcinoma tuyến, không cần phải xác định tình trạng PD-L1, EGFR (-), ALK (-)
Bn được chia làm 2 nhánh theo tỉ lệ 2:1:
Nhánh 1 (n = 410), pembrolizumab 200-mg mỗi 3 tuần kết hợp với Hóa trị 4 chu kỳ pemetrexed 500 mg/m2 / cisplatin 75 mg/m2 hoặc carboplatin (AUC 5). Pemetrexed và pembrolizumab lại tiếp tục duy trì sau chu kỳ 4.
Nhánh 2 (n=206) điều trị tương tự trừ pembrolizumab được thay thế bằng placebo.
Kết quả:
Sống còn toàn bộ (OS) của nhánh chỉ hóa trị là 11,3 tháng trong khi đó nhanh có bổ xung pembrolizumab hơn hẳn nhưng chưa ước tính được.
Sau thời gian theo dõi của nghiên cứu là 10,5 tháng, người ta đã tính được OS 12 tháng là  69.2% nhánh 1 sv 49.4% nhánh 2, có nghĩa là  việc bổ xung pembrolizumab vào phác đồ hóa trị làm tăng 20% số bn còn sống sau 1 năm.
Ở mục tiêu phụ là PFS nhánh 1 cũng cho kết quả hơn hẳn: 8,8 sv 4,9 tháng.
Cách đây 1 năm, FDA đã phê chuẩn cho việc kết hợp này nhưng chỉ là phê chuẩn tạm thời, dựa trên nghiên cứu  KEYNOTE 021 G, Hôm nay thì pembrolizumab đã đạt full appoval. 



4 comments:

Quyen0310 said...

Pembrolizumab liệu trình điều trị như thế nào ai? 3 tuần một lọ trong thời gian bao lâu và với chị phí như thế nào ạ bác sỹ?

Quyen0310 said...

Ba em vừa rồi mới bị kháng thuốc iressa sau một năm điều trị. Chưa làm xét nghiệm đột biến gen kháng. Em đã liều mua osicent cho ba em dùng thử, sau 3 ngày thấy ba em có vẻ mệt mỏi và buồn ngủ, giọng nói thay đổi do bị khàn đi. Vừa rồi bác sỹ điều trị cho ba em nói là điều trị miễn dịch đối với những trường hợp EGFA(+) thì đáp ứng rất thấp. Có đúng ko ạ? Với lại chị phí điều trị miễn dịch quá đắt đỏ và phải duy trì có thể vài năm. Nếu ba em quay trở lại hoá trị với khối u đã đi căn lên não liệu có đáp ứng không ạ? Vì hoá trị truyền thống em nghe bảo không lên được khối u trên não.

Nguyễn Tuấn Khôi said...

Đối với u di căn não, xạ trị hoặc phẫu thật là tốt nhất, Kháng TKI có thể hóa trị với hiệu quả tạm được. Như vậy, trường hợp ba của cô có thể xạ trị, kết hợp với hóa trị là hợp lý. Tuy nhiên xét nghiệm đột biến T790M là điều nên làm

Nguyễn Tuấn Khôi said...

Pembrolizumab được dùng 2 lọ mỗi 3 tuần với thời gian 2 năm.