Saturday, October 24, 2015

CÁC THUỐC ĐIỀU TRỊ MIỄN DỊCH ( IMUNNO CHECKPOINT INHIBITOR) ĐANG TIẾN BƯỚC NHANH TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ PHỔI

1. Ngay từ đầu năm nay. tháng 3 năm 2015, nivolumab (Optivo) của BMSđã được FDA Mỹ chấp thuận điều trị bước hai ung thư phổi không tế bào nhỏ, carcinoma tế bào gai. Xem bài http://nguyentuankhoi.blogspot.com/2015/03/fda-phe-chuan-nivolumab-e-ieu-tri-ung.html


Tương lai của nội khoa ung thư sẽ là điều trị miễn dịch ?







2. Ngày 2 tháng 10 vừa qua, FDA vừa chấp thuận tạm thời (accerlerate approve) cho một "kỳ phùng địch thủ" có cùng cơ chế với nivolumab là pembrolizumab với chỉ định rộng hơn: ung thư phổi không tế bào nhỏ bất chấp gai hay không gai, bước hai.

 Đáng chú ý là việc phê chuẩn này chỉ dựa trên nghiên cứu pha 1 (Kenote-001) mà thôi!

Nghiên cứu Kenote-001 gồm nhiều bệnh ung thư khác nhau, người ta tách ra 61 bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ có PD-L1 dương tính để khảo sát và thấy nhóm này có tỉ lệ đáp ứng (ORR) khá cao 41% và thời gian duy trì đáp ứng (respond duration) từ 2,9 tới 9,1 tháng. Cải thiện sống còn chưa được xác nhận nên Pembrolizumab tiếp tục phải chờ thêm thời gian để có kết quả khẳng định mạnh hơn.

Nivolumab (Optivo), pembrolizumab (Keytruda) là hai thuốc có cơ chế giống hệt nhau là tác động lên thụ thể PD-1 của tế bào T. Tuy nhiên thuốc này có hiệu quả hơn đối với các bướu có thụ thể PD-L1 trên bề mặt tế bào.
PD-L1: programmed cell death ligand 1 (yếu tố gắn kết gây chết tế bào theo chương trình đã định)
PD-1:  programmed cell death 1 (thụ thể gây chết tế bào theo chương trình đã định)
Việc xác định PD-L1 trên bề mặt tế bào bướu  khá dễ dàng, chỉ cần làm hoá mô miễn dịch.  

 3. Cũng vào đầu tháng 10/ 2015, nivolumab không để pembrolizumab vượt qua mặt khi được mở rộng chỉ định sang ung thư phổi không tế bào nhỏ carcinoma không tế bào gai trong điều trị bước hai. Quyết định này dựa trên nghiên cứu 


Tuy nhiên, lúc đó nghiên cứu này chưa đủ dữ liệu để FDA phê duyệt.
Nghiên cứu  này vừa được cập nhật tại European Cancer Congress (ECC) tháng 9/2015 với các điểm mới như sau:
-  Giảm nguý cơ tử vong (death risk)  27% so với docetaxel 
-  Ở nhóm bệnh nhân có PD-L1mạnh, tỉ lệ này lại còn cao hơn: 61%
- Với thời gian theo dõi tối thiểu 17,2 tháng nivolumab đã đạt được ưu thế về OS so với docetaxel như sau: 39% sv 23%; về ORR 19% sv 12%


Một thuốc điều trị miễn dịch khác là artezolizumab ( MPDL3280A)tuy chưa được phê chuẩn nhưng cũng cũng đã có bước tến đáng kể qua trình bày tại ECC vừa qua (9/2015) và trước đó đã được trình bày tại ASCO (6/2015)> Xem bài KẾT QUẢ VƯỢT TRỘI CỦA MPDL3280A SO VỚI DOCETAXEL SẼ ĐƯỢC TRÌNH BÀY TUẦN TỚI TẠI ASCO 2015


IHC 22C3 pharmDx
với nghiên cứu mang tên POLAR cho thấy sống còn ưu thế hơn docetaxel trong điều trị  bước 2: 12 tháng sv 9,7 tháng.

Chúng ta đang chờ đợi chỉ định các thuốc này để điều trị bướ 1 trong vài năm tới.

2 comments:

Unknown said...

Trên diễn đàn em tham gia có một thành viên có người nhà bị K phổi sang Singabore điều trị và đã dùng tarceva được 1 năm,gần đây bị kháng thuốc!..Theo lời của bạn ấy thì Bác sĩ điều trị đã viết thư sang Anh xin thuốc AZD9291 về để tiếp tục điều trị cho người nhà bạn ấy,tại thời điểm này thuốc được dùng miễn phí và bệnh nhân chỉ phải chi trả tiền vận chuyển và một số chi phí hành chính !
Em muốn hỏi là bệnh nhân điều trị tại Việt Nam khi bị kháng thuốc có thể có cơ hội dùng AZD9291 theo cách trên qua lời giới thiệu của Bác sĩ điều trị ko?
Ngoài ra,theo thông tin ở các bài trước mà Bác sĩ đăng em thấy có việc hãng thuốc chế ra AZD9291 cũng đang liên hệ vs các Viện ở Việt Nam để tìm bệnh nhân dùng thử nghiệm thuốc!..Vậy cho em hỏi là đến nay đã ai được dùng chưa và nếu có thì thủ tục thế nào ạ?Liệu tất cả các bệnh nhân kháng thuốc đều có cơ hội được dùng thử như nhau ko hay là chỉ chọn một số ít?

Nguyễn Tuấn Khôi said...

Nghiên cứu thuốc AZD9291 lẽ ra được tiến hành ở nhiều BV ở VN nhưng đáng tiếc là cách đây 2 tháng, nhóm điều hành của nghiên cứu này đã thông báo với phía VN là các nước khác có tốc độ tuyển bệnh cho nghiên cứu này quá nhanh nên họ đã có đủ số lượng bệnh nhân cần để nghiên cứu. Chính vì vậy, bn tại VN cho đên giờ va74n chưa có cơ hội được điều trị với thuốc này. Trường hợp ở Singapore thì tôi đoán là bn được BS Singapore đưa vào nghiên cứu nên mới có thuốc. Thuốc này, như bạn thấy, chưa có tên, mới chỉ dùng ký hiệu nên không được lưu hành với bất kỳ mục đích nào trừ mục đích nghiên cứu.